ชะตาศาสตร์ | Chatasaht เป็นบล็อกเกี่ยวกับฮวงจุ้ย ชะตาบ้าน ชะตาชีวิต ด้วยศาสตร์ฮวงจุ้ยจีนคลาสสิค และศาสตร์การพยากรณ์ การไขรหัสชีวิต ดูดวง วิเคราะห์โชคชะตา ปัญหาอุปสรรคที่ติดขัดในชะตาชีวิต ข้อแนะนำวิธีการปรับแก้ปัญหาชะตาชีวิต และชะตาบ้าน วิธีการเลือกหาบ้าน สถานที่ ที่ดีต่อโชคชะตา และการปรับแก้ไขฮวงจุ้ยเพื่อเสริมโชคลาภ ให้มีความเจริญรุ่งเรือง ที่คุณก็ทำได้เอง

New Post

ฮวงจุ้ยห้องนอน ทำไม? หัวเตียง ทิศหัวนอน หันไปทิศตะวันตกได้

เรื่องทิศตั้งหัวเตียง หรือทิศหัวนอน ใครว่าไม่สำคัญคงไม่ได้   เพราะเป็นทิศทางของศีรษะที่เราต้องนอนประจำ และเป็นคำถามที่มึนงง สงสัยอยู่ในใจของใครหลายๆ คน ในเวลาที่ต้องจัดฮวงจุ้ยให้ทิศหัวนอน หรือหันหัวเตียงไปยังทิศตะวันตก ตามคำแนะนำของซินแสฮวงจุ้ย เพราะเจอตั้งทิศหัวเตียง หรือให้นอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกล่ะก้อ เป็นต้องสะดุดกันเป็นแถว หยุดคิดกันอย่างไม่แน่ใจ

ก็จะไม่หยุดคิดกันคงไม่ได้ ด้วยบ้านเรามีความเชื่อเรื่องห้ามนอนหันศีรษะไปทางทิศตะวันตกนี้มายาวนานแล้ว เพราะคนโบราณเชื่อกันว่า “ทิศตะวันตกเป็นทิศของคนตาย” ถ้าหันหัวนอนไปยังทิศนี้แล้ว มีความเชื่อว่าจะทำให้เจ็บป่วย อายุสั้น มักมีชีวิตที่ตกต่ำ และถือเป็นทิศอัปมงคลอีกด้วยเพราะ
1. เป็นทิศหันศีรษะของคนที่ตายไปแล้ว
ข้อนี้ดูจะไม่จริง เพราะเมื่อมองจากที่เห็นในปัจจุบัน เราต่างจะพบว่าเวลานำศพของคนตายขึ้นศาลาวัด ต่างก็ไม่ได้ยึดทิศทางดังกล่าว แต่เป็นตามสะดวกของสถานที่ เพราะศาลาแต่ละวัดมีทิศทางต่างกันไป

2. เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ "ชื่อ" ที่เรียก  หรือภาษาที่พูด
ข้อนี้ฟังดูแล้วน่าจะเป็นเรื่องของ ความรู้สึกไม่ดี โดยเฉพาะในสังคมไทย.!  หรือเมื่อได้ยินได้ฟังแล้วรู้สึกไม่เป็นมงคล หรือไม่สบายใจ เพราะมีคำว่า "ตก" ได้ยิน ได้ฟังแล้ว รู้สึกจะไม่เป็นมงคล หรือไม่สบายใจ อะไรทำนองนั้น บวกกับความเชื่อที่ตามกันมา ตามประเพณีวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น ก็เลยกลัวว่าเดี๋ยวทำอะไรก็มีแต่ตกลง ตกลง ๆ ๆ

แต่สำหรับในศาสตร์ของฮวงจุ้ย เป็นเรื่องของตำแหน่ง (location) และทิศทาง (direction) เป็นหลักสำคัญ เพราะฮวงจุ้ยจะใช้ทิศทางของธรรมชาติที่มีอยู่จริงคือทิศทั้ง 8  ในแต่ละทิศทางมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป อีกทั้งโดยหลักการเบื้องต้น การใช้ทิศทางต่างๆ เป็นพื้นฐานโดยทั่วไปแล้ว จะยึดถือจากปีเกิดหรือปีนักษัตรของแต่ละบุคคล ในการเลือกหาทิศหันหัวเตียงหรือหัวนอนที่ดี อย่างเช่น ผู้ที่เกิดในปีนักษัตรระกาหรือชาวปีไก่ เหมาะที่จะนอนหันหัวเตียงหรือหันหัวนอนไปในทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทิศประจำตัวนักษัตรระกาหรือคนปีไก่ เพราะเป็นทิศทางในศาสตร์ฮวงจุ้ย เมื่อทิศหัวเตียง หรือทิศหัวนอนอยู่ในทิศของตัวเองก็จะส่งเสริมเจ้าชะตา ตามหลักของธรรมชาติและนักษัตรของแต่ละบุคคล

แต่ถ้าหากนักษัตรระกา หรือชาวปีไก่ หันเตียงหรือหันหัวนอนไปนอนในทิศตะวันออก ก็จะไม่ดี เพราะเป็นทิศของนักษัตรเถาะหรือเป็นทิศของกระต่าย ซึ่งเป็นคู่ปะทะหรือที่ชาวจีนเรียกว่า "ชง" นั่นแหละ เป็นทิศทางที่ไม่ลงรอยกับชาวปีไก่ที่ดีนัก และนั่นย่อมเป็นสถานการณ์ที่ไม่ส่งผลดีต่อชาวปีไก่ เพราะจะทำให้พบเจอแต่ปัญหาอุปสรรคในโชคลาภรบกวนอยู่เสมอ และนี่ก็คือเหตุผลพื้นฐานว่าทำไมในศาสตร์ของฮวงจุ้ยจีน  จึงหันหัวนอนหรือทิศหัวเตียงไปยังทิศตะวันตกได้

ดังนั้นในศาสตร์ฮวงจุ้ย สามารถนอนหันศรีษะ หรือหันหัวเตียงนอน ไปทางทิศตะวันตกได้ เพราะแต่ละบุคคลจะมีนักษัตรประจำตัวและประจำทิศที่เกื้อหนุนแตกต่างกันไป แต่หากท่านยังมีความเชื่ออยู่ หรือยังไม่แน่ใจ ก็ไม่ควรฝืนความรู้สึกจะดีกว่า เพราะเมื่อคุณทำฮวงจุ้ยแล้วต้องสบายใจ

Credit Picture from  :  http://laxseries.com/sleep_and_lounge/platform.html